Trang chủ / Tin tức / Kiến thức / SEO Youtube hiệu quả: 3 bước bắt buộc phải làm để video của bạn lên TOP

Kiến thức

SEO Youtube hiệu quả: 3 bước bắt buộc phải làm để video của bạn lên TOP

19/12/2023 - 2,078 Lượt xem

Để tận dụng hết tiềm năng khi làm youtube, bạn cần biết cách SEO YouTube hiệu quả, để video của bạn có thể đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm của YouTube và Google. SEO YouTube là gì và làm thế nào để thực hiện nó? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn 3 bước bắt buộc để SEO YouTube hiệu quả, từ nghiên cứu từ khóa, tối ưu tiêu đề, mô tả, thẻ, ảnh thu nhỏ, đến tăng tỷ lệ giữ chân và quảng bá video. Hãy cùng bắt đầu nào!

I. SEO Youtube (Tối ưu công cụ tìm kiếm) là gì?

SEO Youtube là kỹ thuật làm tăng khả năng hiển thị và xếp hạng của các video hoặc kênh trong kết quả tìm kiếm trên Youtube. Với định nghĩa như trên thì SEO rất quan trọng, thậm chí là quan trọng số 1 nếu bạn đang nghiên cứu hay đang triển khai việc kiếm tiền trên Youtube.

Nếu bạn là người mới, kênh mới thì chỉ có SEO Youtube hiệu quả mới giúp người xem tìm thấy video hay kênh của bạn, còn nếu bạn đã kiếm được tiền từ Youtube thì SEO Youtube hiệu quả sẽ giúp bạn kiếm được nhiều tiền hơn.

II. Các giai đoạn SEO Youtube hiệu quả

Khác với các bài viết hướng dẫn khác trên internet, chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn 3 giai đoạn cần triển khai SEO Youtube hiệu quả trong quá trình sản xuất 1 video để video đứng TOP đầu trong công cụ tìm kiếm của Youtube. 

Ba giai đoạn gồm:

  • Tiền kỳ: Trước khi đăng video lên Youtube
  • Đăng video lên Youtube
  • Hậu kỳ: Sau khi đăng video lên Youtube

1. Tiền kỳ

Giai đoạn này bao gồm sản xuất video và đăng video lên Youtube. Để tăng hiệu quả SEO Youtube, bạn phải nghiên cứu từ khoá và SEO nó trong quá trình đăng tải video lên Youtube.

Bạn cần thực hiện các bước sau:

  • Tìm từ khoá

Việc đầu tiên là tìm từ khoá để SEO Youtube hiệu quả, bạn có nhiều kênh để tìm như Google Keyword Planner, promoterkit.com… Bạn tiến hành tìm kiếm từ khoá, các trang web trên sẽ hiển thị cho bạn một danh sách các từ khoá gợi ý cũng như các tham số quan trọng đi kèm, bạn hãy chọn từ khoá có lượng tìm kiếm cao nhưng có độ cạnh tranh thấp.

Keyword Avg. monthly searches Competition Competition (indexed value)
cách làm youtuber 1.600 Thấp 16
cach lam youtuber 1.600  Thấp  16
cách làm vlog trên youtube 10  Thấp  16
huong dan lam youtube 170  Thấp  16
hướng dẫn làm youtube cho người mới bắt đầu 1.900  Thấp  16
thu nhập từ làm youtube 20  Thấp  16
cách làm youtube 22.200  Thấp 17
cách làm tăng lượt đăng ký trên youtube 40  Thấp 17
hướng dẫn cách tạo youtube 30  Thấp 17
kỹ thuật làm video youtube 20  Thấp 17
muốn làm kênh youtube 30  Thấp 17
làm mới youtube 20  Thấp 18
hướng dẫn làm youtube trên điện thoại kiếm 80tr tháng 1.000  Thấp 19
lam youtube kiem duoc bao nhieu 260  Thấp 19
cách làm youtube thành công 90  Thấp 19

Ví dụ về kết quả tìm kiếm từ khoá khi sử dụng Google Keyword Planner

  • Đưa từ khoá vào kịch bản

Sau khi có được từ khoá, bạn cần lồng ghép từ khoá vào kịch bản nội dung. Từ khóa cần được xuất hiện nhiều lần, tuy nhiên nó cần được sử dụng một cách khéo léo và tự nhiên, tránh gượng ép.

  • Sự dùng từ khoá trong video

Như bạn biết, Youtube có thể tự động chuyển đổi giọng nói trong video thành các đoạn text, nên những gì bạn nói trong video cũng được Youtube nhận biết. Việc sử dụng lặp đi lặp lại từ khoá sẽ giúp việc SEO Youtube hiệu quả như việc bạn sử dụng từ khoá ở các đoạn text.

2. Đăng video lên Youtube

Với mỗi video, bạn có thể SEO Youtube hiệu quả gồm tiêu đề, mô tả, tag, hình đại diện

  • Tiêu đề: phần này tạo ấn tượng đầu tiên để người xem quyết định có click vào video của mình xem hay không?

Để tăng hiệu quả, bạn cần đưa từ khoá SEO Youtube lên phần đầu của tiêu đề. Bạn cũng có thể gây tò mò bằng cách sử dụng từ ngữ ấn tượng, dùng từ mạnh như khủng, nhất, hay dạng liệt kê như 3 điều, 4 lý do…

  • Mô tả: mô tả chi tiết nội dùng video đồng thời chèn một cách khéo léo, tự nhiên tự khoá SEO Youtube
  • Thẻ Tag: đưa các từ khoá vào phần thẻ tag. Bạn có thể cài ứng dụng VidIQ để nhận biết thứ tự xuất hiện của từ khóa trong kết quả tìm kiếm của Youtube
  • Hình đại diện (thumbnail): tương tự phần tiêu đề, hình đại diện cũng là yếu tố quan trọng để quyết định người xem click vào video của bạn.

Để làm hình đại diện ấn tượng và hiệu quả, tham khảo bài viết 3 lưu ý cho cách làm thumbnail youtube đơn giản mà hiệu quả  

SEO Youtube hiệu quả: 3 bước bắt buộc phải làm để video của bạn lên TOP

SEO Youtube hiệu quả: 3 bước bắt buộc phải làm để video của bạn lên TOP

3. Hậu kỳ

Là giai đoạn sau khi đăng tải video, bạn cần tiếp tục chăm sóc các video của mình để việc SEO Youtube hiệu quả. Các nội dung cần thực hiện ở giai đoạn này bao gồm:

  • Tạo danh sách phát (playlist)

Danh sách phát là 1 loạt video có cùng chủ đề, có thể đặt tên và SEO Youtube cho danh sách phát này.

Nếu người xem chọn 1 video thì tất cả video trong danh sách phát được chạy từ đầu đến cuối, việc này có thể tăng rất nhiều view cho kênh của bạn, thậm chí hàng nghìn view trong một tháng nếu danh sách phát lọt vào danh sách tìm kiếm.

Backlink Youtube là những liên kết trả về từ các trang web khác tới Youtube. Backlink được xem là một trong những ưu tiên hàng đầu khi đánh giá xếp hạng của các công cụ tìm kiếm.

Để SEO Youtube hiệu quả, bạn nên để link video hoặc kênh Youtube của bạn trên các trang web khác, đặc biệt các trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Instagram… Bạn cũng có thể xây dựng các kênh của bạn trên các trang mạng xã hội này và gắn link Youtube trong phần mô tả kênh, mô tả chi tiết video… để kéo người dùng các trang web này về nội dung của bạn trên Youtube.

  • Tương tác với khán giả

Bạn có thể đi vào các video khác để comment với những nội dung ấn tượng, có giá trị. Khi có nhiều tương tác (như reply hay like), comment của bạn sẽ được đẩy lên trên. Nhiều người khi xem video sẽ để ý đến comment của bạn, họ sẽ click vào để xem bạn là ai, thường nói về chủ đề gì? Đây là 1 kênh tuyệt vời để bạn tăng sub và tăng view.

Như vậy, để SEO Youtube hiệu quả, bạn không chỉ thực hiện trong quá trình đăng tải video lên Youtube, mà phải thực hiện ngay từ khi có ý tưởng sản xuất video và sau khi video đã được xuất bản. Mỗi giai đoạn sẽ có một ý nghĩa khác nhau, hãy làm việc thật chi tiết và nghiêm túc cho từng giai đoạn, chắc chắn bạn sẽ thành công!

Bài viết do Yonetwork thực hiện – yêu cầu ghi rõ nguồn khi sao chép hoặc trích dẫn