Trang chủ / Tin tức / Kiến thức / Khám phá bản chất và nguyên lý hoạt động của Thuật toán YouTube

Kiến thức

Khám phá bản chất và nguyên lý hoạt động của Thuật toán YouTube

13/12/2023 - 1,641 Lượt xem
Youtube là ma trận, thuật toán là bản đồ. Nếu bạn đi đến một vùng đất mới và có bản đồ trên tay, việc đến đích sẽ dễ hơn rất nhiều. Vậy thuật toán Youtube là gì, cố định hay biến đổi, nếu hiểu nó thì phải làm video như thế nào cho hiệu quả? Bài viết sau sẽ trình bày rõ bản chất, mục đích của thuật toán Youtube, để từ đó, có hướng sản xuất những video phù hợp với mục đích làm Youtube kiếm tiền của bạn.

1. Thuật toán Youtube và bản chất của nó

Thuật toán youtube là một loạt các bước được nền tảng này thực hiện bao gồm thu thập dữ liệu, phân tích hành vi để đưa ra những đề xuất phù hợp với từng người xem.

Hiểu một cách đơn giản, bản chất của thuật toán Youtube là giữ chân người xem trên dịch vụ của họ càng lâu càng tốt, bằng cách luôn hiển thị những video hấp dẫn được cá nhân hoá cho từng người để họ xem càng lâu càng tốt.

Thuật toán Youtube không cố định mà có sự thay đổi theo thời gian để tránh các Youtuber “cheating”, Youtube cũng không công khai thuật toán của họ. Tuy nhiên, các bạn có thể nắm bắt được phần lớn thuật toán của Youtube cũng như hướng xử lý để video của bạn được Youtube “hiểu” và dành cho video của bạn những “ưu đãi” bất ngờ.

2. Lịch sử thuật toán Youtube

Để hiểu vì sao thuật toán Youtube thay đổi và thay đổi như thế nào, chúng ta điểm qua các cột mốc chính

2005 – 2011: Quan tâm lượt click và lượt xem

Thời kỳ đầu, Youtube chỉ quan tâm đến số lượt click và số lượt xem vào một video mà không để ý đến các yếu tố khác. Do đó, xuất hiện rất nhiều video clip có tiêu đề và hình đại diện (thumbnail) giật gân mà không liên quan nhiều đến nội dung bên trong, miễn sao thu hút người dùng click vào mà không quan tâm nội dung đó có hay, có phù hợp với người dùng hay không.

2012: Quan tâm lượt click và thời gian xem

Với quan điểm video có nội dung hay sẽ được xem lâu hơn, nên Youtube đã chuyển yếu tố lượt xem ở thuật toán cũ thành thời gian xem. Điều này sẽ đảm bảo các video đề xuất cho người xem có chất lượng và được nhiều người khác cùng quan tâm.

2015: Cá nhân hoá video đề xuất

Một video có lượt click lớn và thời gian xem nhiều có thể phù hợp với số đông, nhưng chưa chắc phù hợp với một cá nhân nào đó. Do đó, Youtube đã có sự thay đổi mạnh mẽ khi xây dựng thuật toán mới. Toàn bộ hành vi của người xem sẽ được Youtube thu thập, phân tích để đưa đến cho họ các video đề xuất phù hợp với từng cá nhân.

Hành vi người xem bao gồm các yếu tố sau:

– Nội dung, chủ đề

– Bình luận (comment)

– Thích (like) 

– Đăng ký kênh (sub)

– Chia sẻ (share)

– Xem vào thời điểm nào

– Có xem tiếp video liên quan hay không?

3. Thuật toán xây dựng kho dữ liệu video cá nhân hoá

Sau khi có thông tin người xem, vậy làm cách nào để Youtube đề xuất các video phù hợp với từng người trong khi mỗi người có một sở thích, thói quen khác nhau?

Ngay từ khi các Youtuber đăng tải video của mình lên, nền tảng này đã tiến hành một loạt các hành động nhằm phân tích nội dung video thông qua hình ảnh và âm thanh bằng cách phân mảnh thành các đoạn video ngắn, nhằm tìm kiếm các thông tin như:

– Ai xuất hiện trong video, trạng thái tinh thần của các nhân vật…

– Có vi phạm chính sách như bảo vệ trẻ em, bản quyền âm nhạc, bản quyền hình ảnh, chứa các hình ảnh bị cấm…

Kết hợp với từ ngữ mô tả trong phần tiêu đề, mô tả, thumbnail… Youtube sẽ đưa các video này vào các kho video chọn lọc. Từ đó, thuật toán Youtube kết hợp với dữ liệu người xem để đưa ra đề xuất phù hợp với họ.

4. Nguyên lý hoạt động của thuật toán

Hình vẽ sau mô tả tổng quát cơ chế làm việc của Youtube kết nối giữa video của các Youtuber với video đề xuất đến người xem đã được cá nhân hoá nhằm tăng thời gian sử dụng dịch vụ Youtube lâu nhất. Qua đó, Youtube sẽ thu được nhiều tiền quảng cáo hơn và gián tiếp chia sẻ nhiều lợi nhuận cho các Youtuber hơn.

Nguyên lý hoạt động của thuật toán

Nguyên lý hoạt động của thuật toán

5. Cơ chế xuất hiện video đề xuất

Khi người dùng Youtube sử dụng dịch vụ, có 3 vị trí xuất hiện được Youtube đề xuất gồm:

Trang chủ

Đây là vị trí mà các video được đề xuất có khả năng tiếp cận người dùng nhất, thường được Youtube dựa vào các yếu tố sau để đề xuất:

  • Video xem trước đây có nội dung liên quan
  • Chủ đề kênh/video (chia sẻ kiến thức, đánh giá…)
  • Hành vi xem video của những người cùng đặc điểm khi sử dụng Youtube

Đề xuất liên quan

Đây là những video hiển thị trong lúc người dùng xem video, danh sách này được Youtube đưa ra dựa vào các yếu tố sau:

  • Có cùng chủ đề hoặc có nội dung liên quan
  • Thường được xem cùng nhau
  • Đã từng xem trước đây

Tìm kiếm

Với các video xuất hiện ở phần tìm kiếm thường liên quan đến các từ khóa được mô tả ở phần tiêu đề, mô tả, tag hay thumbnail. Sau khi lọc được một danh sách video theo từ khóa tìm kiếm, thuật toán Youtube tiếp tục đánh giá chất lượng các video thông qua các chỉ số khác như tập người xem, thời lượng xem, số lần xem… để đề xuất đến người dùng.

Việc tối ưu hoá từ khoá, bạn có thể sử dụng Google Keyword Planner, công cụ nghiên cứu từ khoá của Google – để tìm hiểu về từ khóa phổ biến liên quan đến chủ đề của bạn

Như vậy, bài viết này giúp bạn hiểu mục đích và nguyên lý hoạt động của thuật toán Youtube, là một Youtuber, mới bắt đầu hay đã sở hữu kênh nội dung được bật kiếm tiền, cần phải hiểu để chinh phục nó. Bạn phải luôn nhớ rằng, thuật toán Youtube là yếu tố then chốt để quyết định túi tiền của bạn.

Chúc bạn thành công!

Bài viết do Yonetwork thực hiện – yêu cầu ghi rõ nguồn khi sao chép hoặc trích dẫn